Bạn muốn học Digital Marketing - kỹ năng HOT nhất hiện nay?

Cần gì khi đón làn sóng dịch chuyển đầu tư sang Việt Nam

Những khó khăn sau đợt dịch covid 19 đang dần qua đi. Nền kinh tế đón nhận làn sóng chuyển dịch đầu tư sang Việt Nam. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đòi hỏi Việt Nam phải hoàn thiện rất nhiều để đủ sức đón nhận, trong đó quan trọng là việc Đào tạo giáo dục nguồn nhân lực cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho các nhà đầu tư, các doanh nhgiệp.

Cơ hội và thách thức phía trước

Sau đại dịch Covid19, nền kinh tế lớn của Thế giới cần thời gian để khởi động lại. Xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng của các tập đoàn lớn đem lại nhiều lợi thế cho Việt Nam đồng thời cũng đem đến nhiều thách thức.

Làm sao trong thời gian ngắn vừa chống dịch, vừa khôi phục phát triển kinh tế và đầu tư hạ tầng đồng bộ để thu hút sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng. Thúc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, ưu tiên trong lĩnh vực CNTT và chuyển đổi số 4.0

Đây là thời cơ quý báu, không dễ gì có được khi Việt Nam đã hội tụ đầy đủ các yếu tố và điều kiện để tạo nên cú hích lớn cho sự phát triển thần kỳ.

Chính vì vậy, trong thời gian này, Chính phủ đã có những động thái kịp thời để hỗ trợ các doanh nghiệp chớp lấy cơ hội để bứt phá, kích thích tăng trưởng

làn sóng chuyển dịch kinh tế it4work

Ngân hàng Thế giới (World Bank) dự báo Việt Nam tăng trưởng 4,9% trong năm 2020 và là quốc gia có triển vọng tăng trưởng tốt nhất trong nhóm các nước ASEAN 5. Cùng với sự ổn định môi trường đầu tư là những lý do quan trọng thu hút chuỗi giá trị dịch chuyển đến Việt Nam.

Doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì?

Các doanh nghiệp Việt Nam cần nỗ lực trong sản xuất, kinh doanh, chia sẻ giúp đỡ nhau trong khó khăn, quyết đoán để nắm bắt cơ hội, phát huy năng lực sáng tạo và có niềm tin ở chính bản thân mình… để nắm bắt cơ hội này.

Nguồn tin của Nikkei Asian Review cho biết: Lần đầu tiên, Hãng công nghệ Apple sẽ sản xuất hàng triệu tai nghe không dây AirPods tại Việt Nam (Khoảng 3-4 triệu đơn vị, tương đương 30% của AirPods). Việc dịch chuyển sản xuất này sang Việt Nam chưa bao gồm AirPods Pro (phiên bản cao cấp, có tính năng khử tiếng ồn được giới cuối năm 2019). Trước đây, Phần lớn dòng AirPods, gồm AirPods thông thường và AirPods Pro được sản xuất tại Trung Quốc. Rút khỏi Trung Quốc, Apple là tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới chọn Việt Nam làm điểm đến. Đây có thể xem động thái mở đầu cho hàng loạt các công ty lớn của Mỹ và nhiều quốc gia khác tìm kiếm cơ sở sản xuất ở khác Trung Quốc như Thái Lan, Ấn Độ và Đông Nam Á, trong đó Việt Nam là sự lựa chọn sáng giá.

làn sóng chuyển dịch kinh tế it4work

Đón đầu cơ hội này, các doanh nghiệp cần tập trung đổi mới thiết bị, công nghệ, ứng dụng kinh tế số, phù hợp thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 để chuẩn bị đón làn sóng chuyển dịch đầu tư từ nước khác sang Việt Nam do dịch Covid-19. Đồng thời nhanh chóng hoàn thiện môi trường pháp lý để hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi mạnh sang môi trường số hóa. Đảm bảo an ninh, an toàn cho các giao dịch số….

Chuyển đổi số, phát triển hạ tầng đón làn gió mới

Chuyển đổi số sẽ đem lại 1,1% tăng trưởng GDP mỗi năm cho Việt Nam, giúp lấy lại đà tăng trưởng trong thời gian ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cần đầu tư mạnh về chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ số, đồng thời, đẩy nhanh việc thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán trực tuyến…

Xây dựng hạ tầng số mạnh mẽ cho quốc gia, bao gồm: Hạ tầng cứng như 5G, kết nối, lưu trữ dữ liệu; Hạ tầng mềm  như cơ sở dữ liệu quốc gia, dữ liệu mở và Hạ tầng thể chế như chính sách phù hợp với xã hội số…

làn sóng chuyển dịch kinh tế it4work

Phát triển cơ sở hạ tầng, đầu tư nhà xưởng, logistics…. là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ở thời điểm này, bởi họ cho rằng, xu thế chuyển dịch là tất yếu cho nên ngay cả thời kỳ dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp nhưng ở khu vực phía Bắc, giá cho thuê nhà xưởng trung bình đạt 99 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực phía Nam, trung bình đạt 101 USD/m2/chu kỳ thuê tăng 12,2% so với cùng kỳ.

Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Làn sóng chuyển dịch đầu tư sang Việt Nam sẽ là nền tảng để thúc đẩy nền kinh tế chuyển đổi mạnh mẽ từ mô hình dựa vào tài nguyên, lao động chi phí thấp sang kinh tế tri thức; làm thay đổi cơ bản khái niệm đổi mới công nghệ.

Sự chuyển dịch này sẽ tạo ra những thay đổi lớn về cung – cầu lao động. Các nhà kinh tế và khoa học quốc tế cảnh báo, làn sóng chuyển dịch kinh tế sẽ kéo theo việc thị trường lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng giữa cung và cầu lao động cũng như cơ cấu lao động.

Sự chuyển dịch kinh tế này đang đòi hỏi cấp bách những nguồn nhân lực mới, ở tầm vĩ mô cấp quốc gia cũng như trong mỗi tổ chức, doanh nghiệp. Trình độ lao động yêu cầu phải được đào tạo bàn bản theo quy chuẩn, đặc biệt là những lĩnh vực có liên quan đến công nghệ thông tin.

chất lượng đào tạo it4work

Đây vừa là cơ hội cũng là thách thức với Việt Nam, để nắm bắt được cơ hội đó, đòi hỏi nguồn nhân lực phải trang bị kiến thức phù hợp, đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới. Đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để sẵn sàng cung ứng nguồn lao động chất lượng cao cho các tập đoàn, công ty đa quốc gia. Theo đó giáo dục chất lượng ở mọi cấp độ luôn cần thiết cho việc phát triển tương lai của nền kinh tế cũng như khả năng tận dụng cơ hội đang và sẽ xuất hiện.

Những công ty đang tìm hướng chuyển đổi sản xuất sang Việt Nam ngoài việc đánh giá về tính ổn định và dễ dự báo của chính sách; mức độ thuận lợi của môi trường kinh doanh; khả năng đáp ứng của hệ thống cơ sở hạ tầng… thì điều mà họ cũng đang xem xét rất kỹ càng là liệu lực lượng lao động có những kỹ năng cần thiết đáp ứng được nhu cầu của họ hay không. Vì vậy, việc chuẩn trong giáo dục đào tạo là rất cần thiết.

Các chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế được quan tâm, nhận thấy được điều đó, ngày 21/01/2020 Trung tâm IT4Work – được công nhận là Trung tâm khảo thí ICDL của ICDL Việt Nam đã mở các khóa học đào tạo chuẩn hóa kỹ năng công nghệ thông tin . Các bạn quan tâm có thể đăng ký tư vấn miễn phí tại đây Cán bộ nhà trường sẽ liên hệ tư vấn miễn phí về chương trình cũng như công việc có thể làm sau khi ra trường giúp bạn!

icdl việt nam it4work

IT4Work là trung tâm chuyên đào tạo các khóa học về Công nghệ thông tin nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội. Các khóa học tại IT4Work gồm khóa chuẩn kỹ năng CNTT theo Thông tư 03 của Bộ Thông tin và truyền thông và các khóa đào tạo được thiết kế riêng theo các ngành nghề và công việc như: Thiết kế đồ họa, Tin văn phòng…Chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ chuẩn quốc tế, bạn có thể bổ sung vào hồ sơ nghề nghiệp cũng như trang bị kỹ năng tốt nhất sẵn sàng phục vụ cho công việc.

Tổng hợp

 

Trả lời